Thứ Hai, 1 tháng 8, 2011

Mạng xã hội và nguy cơ mất việc

Nguy cơ mất việc từ Mạng xã hội
Các nhà tuyển dụng Mỹ ngày càng quan tâm tới đời sống mạng xã hội của ứng viên. Họ truy cập tài khoản Facebook, Twitter, Flickr, thậm chí là YouTube để phác bức tranh rõ ràng nhất về các ứng viên.

summerjob 268x300 Mạng xã hội con dao hai lưỡi khi xin việcTheo Max Drucker, giám đốc điều hành Social Intelligence – một tổ chức chuyên lập báo cáo khách hàng, “hầu như mọi nhà tuyển dụng đều nghiên cứu nền tảng của mọi người để ngăn ngừa việc thuê “nhầm” người. Một nhà tuyển dụng có quyền thực hiện mọi biện pháp để bảo vệ nhân viên cũng như khách hàng của mình khi họ tuyển người mới”.

Ủy ban thương mại liên bang Mỹ (FTC) cũng đưa ra quyết định các công ty như trên không vi phạm quyền riêng tư của công dân. Gần đây, nhiều công ty có dịch vụ điều tra chỉ số SI – Social Intelligence (tạm dịch: tình báo mạng xã hội), lùng sục mọi ngõ ngách trên Internet tìm kiếm thông tin, hình ảnh, bình luận của một người và bán chúng cho các nhà tuyển dụng tiềm năng. Theo FTC, các công ty này cũng phù hợp với Luật báo cáo tín dụng trung thực. Nói cách khác, Internet là một trò chơi công bằng.

“Khi một người công khai các thông tin chia sẻ, họ chấp nhận bị đánh giá”, Kim Harmer – thành viên công ty tuyển dụng Harmer Associates có trụ sở tại Chicago cho biết, “Bạn sẽ tìm ra nhiều thứ về mọi người chỉ bằng việc “google” họ”.

Bạn có thể thở phào về những hình ảnh tiệc tùng trên Facebook – trừ phi, bạn đang ở tuổi vị thành niên. “Tôi nhìn vào tài khoản Facebook của mọi người và đánh giá cách họ tiếp cận những gì có trên đó”, Harmer nói. “Chưa trưởng thành hay không phù hợp? Tôi không đánh giá những hành động của họ, nhưng thông qua cách họ giao tiếp, những suy nghĩ của họ, phán xét của họ tới công chúng sẽ phản ánh cách họ làm với khách hàng và đồng nghiệp”.

Drucker chỉ tìm kiếm các thông tin trực tiếp mà các công ty muốn và tránh cung cấp các thông tin có ảnh hưởng đến tiến trình tuyển dụng. Ví dụ, các nhà tuyển dụng không được phép đưa ra các quyết định liên quan tới chủng tộc, tôn giáo, tình trạng hôn nhân hay khuyết tật. Tuy nhiên, họ có thể quyết định dựa trên việc ưa thích hay không thái độ cũng như đạo đức của bạn.

Báo cáo SI sẽ bao gồm các phát biểu phân biệt chủng tộc, hình ảnh hoặc video có nội dung xấu, hình ảnh sử dụng vũ khí hay hành động bất hợp pháp. Quyết định tung một hình ảnh không đẹp của bạn sẽ gây ấn tượng xấu với nhà tuyển dụng. “Điều đó có thể không liên quan tới công việc, nhưng người tuyển dụng lao động muốn xác định đó có phải là người ông muốn tuyển về cho công ty không. Chúng tôi không đưa ra quyết định. Chúng tôi chỉ tạo ra các báo cáo”, Drucker nhấn mạnh. Ông tỏ ra ngạc nhiên khi có quá nhiều hình ảnh sử dụng chất kích thích hay phát ngôn phân biệt chủng tộc được công khai trên mạng.

Một số công ty lại sử dụng phần mềm nhận dạng khuôn mặt để thu thập các hình ảnh và video. Nếu bạn ở giữa đám đông bạo loạn, ông chủ có thể tìm ra bạn với cách tương tự của các cảnh sát điều tra. Các ứng viên đi xin việc nên chú ý tới điều này, và không nên mắc sai lầm dẫn tới mất việc. Và họ cũng nên biết, không phải công ty nào cũng cần tới các cơ quan điều tra như Social Intelligence, họ có thể sử dụng các tiếp cận phức tạp hơn để khai thác dữ liệu của bạn.

Dưới đây là một số lời khuyên cho những người thường xuyên đưa thông tin lên mạng xã hội:

- Tìm mọi thứ liên quan tới bạn trên Internet. Những nội dung xấu nên được gỡ bỏ ngay.

- Quan tâm tới tính chính xác của thông tin về bạn. Nhiều khả năng, các tài khoản của bạn đã bị đánh cắp, đưa thông tin sai lệch và gây hiểu nhầm tai hại cho những nhà tuyển dụng.

- Nhớ nhắc tới các tài khoản như Linkedln, Craiglist hay Foursquare, tránh nhắc tới blog, diễn đàn mà bạn có tham gia.

- Kiểm tra thường xuyên thiết lập quyền riêng tư trên các tài khoản mạng xã hội như Facebook hay Twitter.

- Tạo các bản giới thiệu trực tuyến một cách chủ động và đặt chúng lên đầu trang web của bạn hay các diễn đàn của các tổ chức từ thiện mà bạn có hỗ trợ.

theo ICTNews

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét